Vệ sinh kim phun buồng đốt ô tô định kỳ là việc làm cần thiết chống tắc nghẽn kim phun nhiên liệu, giúp cho động cơ xe vận hành hiệu quả cao nhất và bền bỉ.
1. Kim phun nhiên liệu là gì? Tại sao phải vệ sinh kim phun buồng đốt?
-
Kim phun nhiên liệu là gì?
Cấu tạo kim phun nhiên liệu
Kim phun nhiên liệu là bộ phận đầu ra cuối cùng trong hệ thống cung cấp nhiên liệu của động cơ ô tô, giúp bơm nhiên liệu trực tiếp vào xi lanh để động cơ vận hành tốt. Kim phun ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tăng tốc của xe, muốn xe di chuyển nhanh ổn định thì kim phun phải đảm bảo chất lượng, không bị bám cặn hay tắc nghẽn.
Kim phun có 2 loại là kim phun xăng và kim phun dầu. Có thể có một hoặc nhiều kim phun trên mỗi xi lanh, và thậm chí cả kim phun nhiên liệu khởi động lạnh trong đầu vào. Kim phun nhiên liệu là các van điều khiển điện nhỏ, có thể mở và đóng chỉ trong một phần của giây. Mỗi lần kim phun nhiên liệu mở ra, nhiên liệu được phun vào xi lanh.
-
Tại sao phải vệ sinh kim phun nhiên liệu?
Tại sao phải vệ sinh kim phun nhiên liệu
Trong quá trình đốt cháy của động cơ sẽ sản sinh ra những muội than (một dạng carbon vô định hình). Sau một thời gian dài hoạt động, các muội than này sẽ tích tụ lại sẽ bám vào các chi tiết như: kim phun nhiên liệu, thành xi-lanh, thành piton hay bugi…Do đó, nếu kim phun nhiên liệu và buồng đốt không được vệ sinh thường xuyên, các muội than có thể làm nghẽn, tắc kim phun ảnh hưởng đến sự cung cấp nhiên liệu cho quá trình đốt cháy, khiến chiếc xe của bạn hoạt động không ổn đinh và kém hiệu quả.
Với một hệ thống nhiên liệu bị nhiễm bẩn, chiếc xe sẽ không thể hiện được hiệu suất tối ưu của nó, thường dẫn đến những vấn đề sau đây:
- Động cơ bị kêu
- Đánh lửa sai trong buồng đốt
- Tăng tiêu thụ nhiên liệu
- Giảm hiệu suất của động cơ…
2. Lợi ích của việc vệ sinh định kỳ kim phun, buồng đốt:
- Phục hồi hiệu suất và công suất đầu ra của động cơ, giúp xe luôn vận hành mạnh mẽ như lúc đầu.
- Xe chạy êm ái, tốc độ có thể giữ ở mức ổn định, không rung giật hay bị gõ máy.
- Khắc phục tình trạng nhiên liệu không được phun tơi do nghẽn kim phun, từ đó giúp tiết kiệm nhiên liệu.
- Nhiên liệu có thể dễ dàng cung cấp đến buồng đốt, giúp xe khởi động nhanh chóng và dễ dàng.
- Giảm lượng khí thải độc hại do nhiên liệu cháy không sạch giúp bảo vệ môi trường.
- Giảm thiểu lượng muội than sinh ra, giúp bảo vệ toàn bộ hệ thống cung cấp nhiên liệu, từ đó tăng cường tuổi thọ động cơ.
Hình ảnh kim phun trước và sau khi được vệ sinh
3. Lúc nào cần vệ sinh kim phun, buồng đốt?
Mức khuyến cáo thực hiện làm sạch kim phun nhiên liệu và buồng đốt ô tô định kỳ là 20.000km/lần vận hành hoặc tối thiểu mỗi năm 1 lần. Tuy nhiên, với điều kiện môi trường khá bụi bẩn cùng với đó chất lượng xăng không được tốt thì lời khuyên tốt nhất là nên kiểm tra và làm sạch hệ thống sớm hơn.
Chúng ta cũng nên tiến hành kiểm tra và vệ sinh kim phun buồng đốt ô tô nếu thấy xuất hiện một trong những hiện tượng sau:
-
Xe khỏi động trễ hoặc khó khởi động:
Khi khởi động động cơ, nhiên liệu sẽ thông qua kim phun để nạp vào buồng đốt. Xe khởi động khó khăn có thể do cặn bẩn tích tụ trong buồng đốt, kim phun hay đường dẫn khí, gây ra hiện tượng nhiên liệu đốt không đủ.
-
Xe có hiện tượng rung giật mỗi khi tăng hoặc giảm ga
Nếu kim phun bị dính cặn sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình cấp nhiên liệu, làm giảm độ phân tán, cặn bẩn tích tụ trên đường dẫn nhiên liệu làm tỷ lệ hòa trộn nhiên liệu không tốt. Động cơ hoạt động không ổn định và thường có hiện tượng giật, rung đầu mỗi khi tăng hoặc giảm ga.
-
Hiệu suất động cơ giảm
Hiệu suất động cơ giảm, phản ứng ga chậm, tăng tốc không hiệu quả do đầu kim phun bị tắc, nhiên liệu phun vào buồng đốt không đủ đáp ứng.
-
Tiếng động cơ ồn ào hơn
Nguyên nhân là do khi kim phun bị nghẽn, khí nạp không phù hợp, hoặc bộ điều chỉnh đánh lửa sai, động cơ quá nhiệt, muội carbon bám trong buồng đốt nhiều. Việc vệ sinh sạch hệ thống kim phun buồng đốt giúp động cơ vận hành khỏe hơn, êm ái hơn không còn xuất hiện tiếng gõ bên trong động cơ.
-
Tiêu hao nhiên liệu hơn mức bình thường
Khi có cặn bẩn, kim phun sẽ làm việc kém hiệu quả do nhiên liệu không thành dạng sương tơi mà thành giọt nên quá trình cháy bị gián đoạn, động cơ làm việc không đều và gây tiêu hao nhiều nhiên liệu.
-
Khí thải có màu đen hoặc thải ra nhiều hơn bình thường
Hiện tượng động cơ hoạt động sinh ra khói đen/khói xám là do khi kim phun bị tắc sẽ làm cho nhiên liệu không được phun tơi khiến nhiên liệu đốt không hết, do cặn bẩn gây ra, áp suất phun không phù hợp, thời điểm phun nhiên liệu không phù hợp.
4. Các cách vệ sinh kim phun buồng đốt?
Hiện nay có 2 cách thường được sử dụng để vệ sinh kim phun buồng đốt sau:
-
Phương pháp 1: Tháo rời hệ thống kim phun buồng đốt ra và súc rửa thủ công
- Ưu điểm: Vệ sinh được trong và ngoài hệ thống. Cảm nhận bằng mắt kim phun buồng đốt được làm sạch hơn
- Nhược điểm: Với phương pháp này dễ làm lỏng ron cao su non hoặc có những rủi ro cơ học, vật lý lên hệ thống kim phun buồng đốt khác và chi phí để sửa chữa, thay thế các chi tiết bị hỏng rất đắt.
-
Phương pháp 2: Phương pháp tối ưu nhất hiện nay là sử dụng thiết bị và dung dịch vệ sinh kim phun buồng đốt chuyên dụng của hãng WEPP – ĐỨC
- Phương pháp này là giải pháp làm sạch tối ưu với sự tập trung làm sạch trọng điểm chuyên sâu của dung môi đặc biệt để loại bỏ các cặn carbon, oxy hóa, muội than bám tại kim phun buồng đốt trong quá trình sử dụng.
- Thông qua áp lực phun của kim phun, dung dịch sẽ tẩy sạch các soupap, một phần làm sạch van tuần hoàn khí thải và làm giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường.
- Các cặn muội ô nhiễm bị loại bỏ sẽ tẩy sạch và cuối cùng được đốt cháy trong quá trình đốt cháy thông thường.
- Tái tạo lại hệ thống kim phun theo tiêu chuẩn xuất xưởng của nhà sản xuất.
- Thực hiện được lưu động và không tốn diện tích xưởng
- Thời gian xử lý nhanh chóng từ 15 – 20 phút/1 xe
- Không cần tháo rỡ hệ thống tránh được những hỏng hóc vật lý mang lại
- Kết nối đơn giản, nhanh chóng
- Tiết kiệm chi phí và đạt hiệu quả làm sạch tối đa.
Máy vệ sinh kim phun buồng đốt Lotus Injection Cleaner – LIC 1001 |
Bộ sản phẩm WEPP – ĐỨC |
5. Các gói sản phẩm vệ sinh kim phun, buồng đốt hãng WEPP – ĐỨC:
-
Dành cho động cơ Xăng
- WEPP 2034-300 INJECTION CLEANER – Dung dịch vệ sinh chuyên sâu kim phun, buồng đốt động cơ xăng
- Sử dụng khi chạy ga kém, ì. Tiêu thụ nhiên liệu tăng. Chạy không tải không đều và khí thải nồng độ cao. Hiệu quả làm sạch tối đa.
- Sử dụng với bộ dụng cụ chuyên dụng.
- WEPP 2336 FUEL SYSTEM CLEANER – Dung dịch vệ sinh hệ thống động cơ xăng
- Sử dụng như biện pháp phòng ngừa các sự cố của hệ thống kim phun và buồng đốt. Giải quyết các vấn đề với vòi phun và can nạp bẩn.
- Đổ trực tiếp vào bình nhiên liệu. 1 Chai 300ml với khoảng 60 lít xăng.
-
Dành cho động cơ Diesel
- WEPP 2030 DIESEL INTENSIVE CLEANER – Dung dịch vệ sinh chuyên sâu kim phun, buồng đốt động cơ diesel
- Khi gặp trục trặc với hệ thống kim phun và mức tiêu hao nhiên liệu diesel cao. Giúp vượt qua các bài kiểm tra khí thải. Khi chạy rà có vấn đề và rung giật. Tăng độ tin cậy với dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh thấp.
- Sử dụng với bộ dụng cụ chuyên dụng.
- WEPP 2032-300 DIESEL SYSTEM PROTECTION – Dung dịch vệ sinh hệ thống động cơ diesel
- Tăng độ an toàn khi vận hành của động cơ diesel. Đảm bảo áp suất phun đều và chạy không tải mượt mà. Giảm sự phát triển của khí thải.
- Đổ trực tiếp vào bình nhiên liệu. 1 Chai 300ml với khoảng 80 lít xăng.
6. Quy trình thực hiện:
Sử dụng:
- Thiết bị chuyên dụng của Lotus Việt Nam
- Dung dịch WEPP 2034 – với máy xăng/ WEPP 2030 – với máy dầu
- Bước 1: Tìm một điểm kết nối thích hợp dọc theo đường cấp nhiên liệu
Những điểm cần lưu ý cho điểm kết nối:
- Phải là trước máy bơm cao áp, nếu có
- Kiểm tra xem liệu có đường nhiên liệu hồi lại bình
- Dễ dàng tiếp cận
- Bước 2: Kết nối các công cụ điều tiết vào đường cấp nhiên liệu, đường hồi nhiên liệu (nếu có)
- Bước 3: Chặn đường cấp nhiên liệu của chiếc xe, nếu không có đường hồi nhiên liệu
Có thể sử dụng một trong các phương pháp sau đối với xe không có đường hồi nhiên liệu:
- Ngắt cầu chì, rơ le bơm xăng
- Dùng đầu bịt đường cấp nhiên liệu
- Dẫn nối nhiên liệu về bình xăng
- Bước 4: Khởi động thiết bị vệ sinh kim phun, điều chỉnh áp suất phù hợp với từng loại xe và động cơ.
- Bước 5: Khởi động động cơ xe và cho chạy không tải trong 15 – 20 phút đến khi hết dung dịch.
- Bước 6: Tắt động cơ xe ô tô sau đó tắt thiết bị vệ sinh kim phun. Tháo lắp các kết nối lại về nguyên bản.
- Bước 7: Khởi động lại động cơ xe ô tô để kiểm tra rò rỉ và xóa các lỗi (nếu có).
-
Một số hình ảnh thực tế vệ sinh kim phun, buồng đốt bằng dung dịch Wepp – Germany
Vệ sinh kim phun buồng đốt động cơ xăng tại xưởng dịch vụ Honda
Vệ sinh kim phun buồng đốt cho xe Mazda CX 5
Vệ sinh kim phun buồng đốt cho xe Audi A6
Vệ sinh kim phun buồng đốt cho xe Mitsubishi Xpander
Vệ sinh kim phun buồng đốt cho xe Toyota Camry
Vệ sinh kim phun buồng đốt động cơ Diesel lưu động tại nhà của khách hàng
Qúy khách vui lòng liên hệ trực tiếp qua các trang Fanpage hoặc gọi qua số Hotline để được tư vấn thêm thông tin chi tiết về sản phẩm.
🏠 Địa chỉ văn phòng : 918 Đường Kim Giang, Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội
📞 Hotline : 0934599890
📧 Email : partlink.vn@gmail.com
🌐 Website : https://partlink.com.vn/cong-nghe-xanh
▶️ Fanpage công ty : https://www.facebook.com/Lotusvietnams
✉ Zalo : 0934599890