GIẢI PHÁP TỔNG THỂ CHO BỘ LỌC HẠT DPF – XE MÁY DẦU
1. Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là gì?
- Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là quy định nghiêm ngặt của Liên minh Châu Âu nhằm kiểm soát lượng phát thải từ phương tiện giao thông, đặc biệt là xe sử dụng động cơ Diesel. Mục tiêu của tiêu chuẩn này là giảm thiểu các tác nhân gây ô nhiễm môi trường như hạt bụi mịn (PM) và oxit nitơ (NOx).
- Mức NOx cho phép: 180 mg/km
- Mức phát thải hạt bụi PM: 5mg/km
- Để đáp ứng tiêu chuẩn này (giảm thiểu, thay thế, loại bỏ khí thải nguy hại bằng khí thải ít nguy hại hơn), các phương tiện phải được trang bị hệ thống xử lý khí thải tiên tiến bao gồm: bầu xúc tác oxy hóa DOC (Diesel Oxidation Catalyst) nhằm loại bỏ HC và CO; bộ lọc hạt khí thải DPF (Diesel Particulate Filter) để loại bỏ bụi mịn PM; hệ thống khử xúc tác có chọn lọc SCR (Selective Catalic Redution) nhằm loại bỏ NOx. Trong đó bộ lọc khí thải DPF (Diesel Particulate Filter) đóng vai trò quan trọng để loại bỏ tối đa hạt bụi mịn phát sinh từ quá trình đốt cháy nhiên liệu diesel trong buồng đốt động cơ và là bộ phận khó để vệ sinh và phục hồi.
2. Bộ lọc hạt khí thải DPF – Ngăn bụi mịn thải ra từ động cơ diesel.
- Bụi mịn (PM – Particulate Matter) được thải ra sau quá trình đốt của động cơ diesel bao gồm: muội các-bon (soot – bồ hóng) tạo ra từ sản phẩm cháy của diesel & hạt kim loại (ash – tro) tạo ra chủ yếu từ sản phẩm cháy của dầu bôi trơn động cơ.
Các loại bụi mịn trong DPF
Cấu tạo các ngăn lọc DPF
- Bộ lọc hạt khí thải Diesel DPF (diesel particulate filter) là bộ phận thiết yếu trong hệ thống kiểm soát khí thải, có nhiệm vụ bắt giữ hạt bụi mịn và chất ô nhiễm sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu diesel nhằm để khí thải đạt các tiêu chuẩn yêu cầu trong đó có tiêu chuẩn về bụi mịn.
- Bộ lọc hạt như một tấm lọc nên có thời hạn sử dụng tùy thuộc vào lượng bụi mịn thải ra, điều này phụ thuộc rất nhiều vào cách vận hành phương tiện của chủ xe. Cần phải bảo trì định kỳ để kéo dài thời gian sử dụng của bộ lọc hạt DPF.
- Quy trình hoạt động của DPF:
✅ Khi động cơ diesel vận hành, DPF giữ lại hạt bụi mịn trong luồng khí thải.
✅ Khi nhiệt độ động cơ đạt mức thích hợp, quá trình tái tạo (regeneration) diễn ra, đốt cháy bụi mịn để làm sạch bộ lọc.
✅ Nếu điều kiện vận hành không lý tưởng, DPF có thể bị tắc nghẽn do cặn bẩn không được loại bỏ hoàn toàn, ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ.
- Lưu ý: các cặn kim loại không thể bị đốt trong các quá trình tái tạo, thế nên khi bầu lọc bị tắc đến 70% các hạt kim loại thì phải tháo ra để vệ sinh thủ công.
3. Giải pháp vệ sinh và bảo dưỡng bầu DPF.
Bộ lọc hạt là một chi tiết phụ tùng rất đắt tiền trên xe ô tô, hầu hết đều trên 50 triệu đồng, thế nên việc chú tâm và bảo trì định kỳ giúp bạn tiết kiệm một khoản chi tiêu lớn. Để duy trì hiệu suất hoạt động của DPF, cần áp dụng các phương pháp vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ.
Có các hình thức vệ sinh bộ lọc hạt như sau:
- Tái tạo thụ động (Passive Regeneration)
- Xảy ra một cách thụ động trong bộ lọc hạt khi các muội than tự cháy khi nội bộ bộ lọc đạt đến một số điều kiện nhất định về nhiệt độ, áp suất…và quá trình diễn ra không liên tục và tùy thuộc yếu tố ngoại cảnh.
- Tái tạo chủ động (Active Regeneration)
- Xảy ra khi xe chạy ở tốc độ cao ổn định thường trên 60 km/h (hoặc vòng tua trên 2000 vòng/phút) và nhiệt độ khí thải đạt trên 600°C, chế độ đốt muội than trong bộ lọc hạt được kích đốt tự động.
- Nhiên liệu sẽ được phun tăng cường giúp đốt cháy bụi bẩn tích tụ trong DPF mà không cần can thiệp từ bên ngoài.
- Giải pháp 1: Trợ thủ đắc lực WEPP 2132 – luôn luôn loại bỏ muội than trong mọi điều kiện.
- Dung dịch chuyên dụng cho động cơ Diesel đời mới, giúp phân tán và làm sạch cặn carbon, muội than trong bộ lọc hạt DPF, van EGR và Turbo.
- Khi sử dụng WEPP 2132, muội than được đốt cháy ở 250°C – 300°C, giúp làm sạch hiệu quả mà không cần tái tạo chủ động hoặc tái tạo cưỡng bức.
- Hãy đổ mỗi chai WEPP2132 vào một bình nhiên liệu đầy để kéo dài tuổi thọ của PDF đồng thời vệ sinh van EGR, Turbo, DOC, DPF khỏi muội than ngay ở nhiệt độ khá thấp.
- Để biết thêm thông tin hãy gõ 2132 vào khung tìm kiếm của website.
- Tái tạo cưỡng bức (Forced Regeneration)
- Sử dụng máy chẩn đoán chuyên dụng kích hoạt quá trình đốt cháy muội than bằng cách phun nhiên liệu bổ sung vào DPF, giúp tăng nhiệt độ và loại bỏ cặn bẩn tái tạo lại chức năng của bầu DPF.
- Giả pháp 2: giải pháp tối ưu WEPP 2232- dùng cùng quá trình tái tạo cưỡng bức bầu DPF.
- Dung dịch làm sạch cặn carbon trong bộ lọc hạt DPF mà không cần tháo rời.
- Sử dụng kết hợp với bộ dụng cụ chuyên dụng WEPP 39000 để bơm WEPP2232 vào bộ lọc hạt.
Quy trình sử dụng WEPP 2232:
1️⃣ Để nguội động cơ và đổ đầy dung dịch vào bình chứa của bộ dụng cụ WEPP 39000.
2️⃣ Tháo ống cảm biến chênh lệch áp suất đầu trên bơm 1/2 chai để ngâm bầu DPF; tháo cảm biến oxy đầu trên bơm 1/2 chai để ngâm bầu DOC. Lưu ý: tiến hành bơm dung dịch vào DPF theo từng đợt, theo hướng của cấu trúc tổ ong bên trong. Sau khi bơm xong, vệ sinh bộ dụng cụ bằng nước sạch.
3️⃣ Ngâm phụ gia trong bầu lọc 20 phút.
4️⃣ Lái xe lên cao tốc để kích hoạt quá trình tái tạo DPF (tái tạo chủ động) hoặc dùng máy chẩn đoán chuyên dụng kích đốt cưỡng bức trong bộ lọc hạt DPF (tái tạo cưỡng bức) đảm bảo muội than bị loại bỏ hoàn toàn.
5️⃣ Kiểm tra lại lượng DPF sau khi vệ sinh bằng máy chẩn đoán chuyên dụng hoặc dụng cụ đo chênh lệch áp suất.
Máy chẩn đoán đọc thông số bụi mịn trước khi vệ sinh và đốt bộ lọc hạt DPF
Phụ gia WEPP 2232
Bơm phụ gia vào bầu DOC và DPF và ngâm trong 20′
Kích hoạt chế độ tái tạo (đốt cưỡng bức)
Muội than được đẩy ra ngoài cùng khí xả, sau 25-45′ kết thúc chu trình
- Vệ Sinh Thủ Công Bằng Dung Dịch Off-Car DPF Cleaner
- Giải pháp 3: Giải pháp triệt để WYNN’S W18985 – tháo rời bộ lọc hạt DPF và ngâm trong phụ gia.
Do các cặn kim loại không thể đốt được bằng các phương pháp nêu trên (On Car). Phương pháp này được sử dụng khi DPF bị tắc quá nặng (trên 70%) và các phương pháp tái sinh tiêu chuẩn không còn hiệu quả.
- Quy trình thực hiện:
1️⃣ Tháo rời bộ lọc DPF khỏi xe, tháo cảm biến.
2️⃣ Bịt kín đầu bầu lọc (phía gần động cơ) và các lỗ cảm biến, mục đích để dốc ngược bầu lọc cho các cặn, mạt kim loại được loại bỏ.
3️⃣ Đổ đầy dung dịch vệ sinh Off-Car DPF Cleaner, đảm bảo dung dịch tiếp xúc hoàn toàn với bề mặt lọc.
4️⃣ Ngâm trong 90 – 120 phút (có thể lên đến 8 giờ nếu bộ lọc quá bẩn).
5️⃣ Trong quá trình ngâm, có thể lắc nhẹ bộ lọc để tăng hiệu quả làm sạch.
6️⃣ Sau khi ngâm xong, xả toàn bộ dung dịch ra ngoài.
7️⃣ Rửa sạch bộ lọc bằng nước ấm (phun ngược từ đuôi bầu lọc) để cặn kim loại được đẩy ra ngoài.
8️⃣ Làm khô nhẹ bộ lọc bằng luồng khí áp suất thấp.
9️⃣ Lắp lại bộ lọc vào xe, kiểm tra hệ thống trước khi vận hành. - link video hướng dẫn tự vệ sinh bầu lọc: https://www.youtube.com/watch?v=xKeubk5yuxE
- 15 Hãng Ôtô Bị Phạt Gần 460 Triệu Euro Vì Thông Đồng Vi Phạm Luật Tái Chế Tại Châu Âu
- Lotus X – giải pháp tối ưu dành cho ô tô
- Xe ôtô cần lưu ý gì trong mùa nắng nóng ?
- Việt Nam siết chặt tiêu chuẩn khí thải: Hướng đến giao thông xanh và bầu không khí sạch hơn
- Thủ tướng chỉ đạo giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước, ôtô nhập khẩu sẽ ra sao?