15 Hãng Ôtô Bị Phạt Gần 460 Triệu Euro Vì Thông Đồng Vi Phạm Luật Tái Chế Tại Châu Âu

Ủy ban châu Âu (EC) vừa ra quyết định xử phạt 15 hãng ôtô lớn cùng Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA) với tổng số tiền lên đến 458 triệu euro (tương đương khoảng 495 triệu USD) do vi phạm nghiêm trọng quy định về tái chế xe hết hạn sử dụng. Trong khi đó, Mercedes-Benz thoát án phạt nhờ chủ động tố cáo hành vi sai phạm.

Mercedes tố giác, thoát án phạt

Theo kết luận của EC, các hãng xe lớn đã tham gia một thỏa thuận kéo dài suốt 15 năm (2002–2017), với mục đích giảm chi phí và tránh cạnh tranh trong lĩnh vực tái chế. Tuy nhiên, Mercedes – cũng là một phần trong thỏa thuận này – đã chủ động cung cấp thông tin cho EC và được miễn toàn bộ hình phạt theo chương trình khoan hồng.

Danh sách các hãng xe bị xử phạt bao gồm:
Stellantis (bao gồm Opel), Mitsubishi, Ford, BMW, Honda, Hyundai/Kia, Jaguar Land Rover/Tata, Mazda, Renault/Nissan, General Motors, Suzuki, Toyota, Volkswagen, VolvoACEA.

Vi phạm quy định về tái chế xe hết hạn

Theo quy định của EC, các nhà sản xuất ôtô phải chịu trách nhiệm thu hồi và tái chế xe hết hạn sử dụng – gọi là ELV (End-of-Life Vehicle) – nhằm giảm thiểu rác thảitối ưu hóa việc tái sử dụng các vật liệu có giá trị như kim loại, nhựa và thủy tinh.

Đồng thời, các hãng cũng bắt buộc công khai tỷ lệ vật liệu tái chế trong các mẫu xe mới – ví dụ, nhựa tái chế phải chiếm tối thiểu 25%. Tuy nhiên, cuộc điều tra cho thấy các hãng xe đã thông đồng để né tránh các quy định này bằng cách:

  • Không chi trả chi phí cho đơn vị tái chế

  • Giấu thông tin về tỷ lệ vật liệu tái chế để tránh cạnh tranh về yếu tố “xanh”

  • Tăng lợi nhuận bằng cách cắt giảm chi phí xử lý ELV

Volkswagen bị phạt nặng nhất

Trong tổng số tiền phạt 458 triệu euro, Volkswagen bị phạt gần 128 triệu euro, trở thành hãng chịu mức xử phạt cao nhất. Trong khi đó, mức phạt thấp nhất thuộc về Jaguar Land Rover/Tata với 1,64 triệu euro. ACEA – tổ chức đại diện cho ngành công nghiệp ôtô châu Âu – cũng bị phạt 500.000 euro.

Các hãng hợp tác được giảm nhẹ hình phạt

Bốn hãng được giảm mức xử phạt nhờ hợp tác tích cực với Ủy ban châu Âu, bao gồm:

  • Mercedes-Benz: Được miễn hoàn toàn (ước tính tránh khoản phạt 35 triệu euro)

  • Stellantis, Mitsubishi và Ford: Được giảm mức phạt tùy theo thời điểm hợp tác và bằng chứng cung cấp

Ngoài ra, Renault cũng được giảm nhẹ vì đã đưa ra yêu cầu rõ ràng nhằm được miễn trừ việc không công khai tỷ lệ vật liệu tái chế.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *